Tổng quan về Lý thuyết viết lời cho một bản nhạc
1. Một cấu trúc thiết yếu của ca từ Phải làm sao cho ca từ chứa đựng: Một ý tưởng đặc sắc, không vay mượn - Về "người thật việc thật", trong hoàn cảnh có thể tin được, - Trình bày rõ nét một thái độ hay một xúc cảm mà thôi, - Đủ kha khá nội dung để có thể viết thành nhạc, - Dung hòa với lối suy nghĩ của quảng đại quần chúng, - Viết sao cho người nghe thông cảm được với người hát, - Viết sao cho hàng triệu người cứ muốn nghe đi nghe lại hoài. Một cái tựa đáng nhớ - Nghe một lần là nhớ tên bài liền, - Tóm tắt được tinh thần của bản nhạc, - Độc nhất vô nhị (đừng trùng tên với bài của người khác). Lôi cuốn ngay từ đầu - Lôi kéo người nghe vào bài nhạc, - Thiết lập không gian, thời gian, hoàn cảnh, nhân vật chính chỉ trong vài câu đầu. Một sự phát triển hợp lý - Trình bày các yếu tố trong bài nhạc theo một thứ tự hợp lý, - Phát triển một ý tưởng từ điều này, sang điều khác, để đi đến một cái gì đó rõ rệt, - Phải có kết luận cho bài, dù nói rõ ra hay không. Thể loại nhạc phù hợp ...